ประเภทนักศึกษา
ส่วน
ก :
ลักษณะทั่วไปของโครงการวิจัย
1.
ปีการศึกษาที่เสนอขอรับทุน 2556
2.
ประเภทการวิจัย
( ) การวิจัยสำรวจ (/ ) การวิจัยทดลอง ( ) การวิจัยและพัฒนา
( ) การวิจัยสถาบัน (
) การวิจัยในชั้นเรียน ( ) การวิจัยสิ่งประดิษฐ์
3.
งบประมาณที่เสนอขอทุน..........5000............บาท
4.
ระยะเวลาในการทำวิจัย 1 ปี
ส่วน
ข : รายละเอียดการทำวิจัย
1.
ชื่อโครงการวิจัย เก้าอี้เด็ก : ชุดจิตนาการ
ART DESIGN PROJECT OF GIASSWARE PAINTING: BUTTERFLY AND FLOWER
2.
ชื่อผู้วิจัย/คณะผู้วิจัย นาย วิเชษฐ์ ของครบ
รหัสประจำตัว
สาขาวิชาศิลปกรรม (ออกแบบประยุกต์ศิลป์)
ภาควิชามนุษยศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
3.
ที่มาและความสำคัญของปัญหาการวิจัย
เฟอร์นิเจอร์มีหลากหลายรูปแบบท่ามกลางเฟอร์นิเจอร์หรือผลิตภัณฑ์ต่างๆเราใช้สิ่งไหนที่ว่าบ่อยในชีวิตประจำวันของเราหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่เราใช้บ่อยมากนั้นเก้าอี้นั้นเอง แต่เรากลับให้ความสำคัญกับเก้าอี้น้อยมาก ใช้แค่นั่งกับนั่งแล้วก็นั่งแต่ประโยชน์ของเก้าอี้นั้นมีมากมายใช้บันไดใช้แทนเตียง{ในบางครั้ง}ในปัจจุบันวัสดุที่นำมาทำเก้าอี้ มีหลายประเภทด้วยเช่นกัน เช่น ไม้ อะลูมิเนียม หนังสัตว์ เหล็ก และวัสดุอื่นๆอีกมากมายการดีไซน์เก้าอี้ให้เหมาะสมกับการใช้งานก็ถือว่าสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ผมจึงอย่างนำเสนอเก้าอี้สำหรับเด็ก ชุดจินตนาการ เพราะเด็กในช่วงประถมต้นเป็นช่วงที่กำลังมีการพัฒนาทางสมองเป็นอย่างดีเด็กในช่วงนี้จึงควรได้รับสิ่งที่คอยช่วยเรื่องความคิด ในสังคมปัจจุบันการออกแบบเข้ามามีบทบาทอย่างมากในด้านการแข็งขันกันทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นศิลปะในสาขาวิชาชีพใดต่างก็หาจุดที่สร้างความสนใจให้กับสินค้าของตนเอง เพื่อสร้างสิ่งที่แตกต่างกันระหว่างตัวสินค้าให้คงเป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่ไม่เหมือนกับคู่แข่งทางธุรกิจประเภทเดียวกัน และยังสามารถพัฒนาก้าวหน้าไปเป็นสินค้าที่ส่งออกไปยังต่างประเทศที่มีคุณภาพได้อีกด้วย การออกแบบเก้าอี้เด็กเพื่อเสริมสร้างจินตนาการของเด็กก็เหมือนกัน ก็เป็นงานศิลปะอีกแขนงหนึ่งที่มีการสร้างสรรค์สิ่งที่แตกต่างไปจากเดิมให้ดูดีมีความทันสมัยมากขึ้นและยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์และสร้างเสริมจินตนาการและเป็นของใช้ในสถานทีเรียนให้ดูมีความสวยงามมีลูกเล่น อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับตัวสินค้างานซึ่งปัจจุบันผลิตภัณฑ์ที่เสริมสร้างจินตนาการให้กับเด็กเป็นที่ต้องการไปทั่วโลก
4.
วัตถุประสงค์การวิจัย
1 เพื่อศึกษากระบวนการออกแบบเก้าอี้เด็กที่สร้างสรรค์ความคิดให้กับเด็ก
2 เพื่อผลิตต้นแบบเหมือนจริง (PROTOTYPE) ของเก้าอี้เด็ก : ชุดจิตนาการ
5.
สมมติฐานการวิจัย (ถ้ามี)
การวิจัยการออกแบบครั้งนี้ได้ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการออกแบบในส่วนต่างๆของกระบวนการทำเก้าอี้เป็นหลัก โดยคลี่คลายรูปแบบจากแรงบัลดาลใจจากนั้นจึงทำการออกแบบเก้าอี้นั่งเล่น โดยกำหนดให้เป็นสัตว์โดยจะให้เด็กจินตนการหละทำการวาดรูปหน้าเข้าไปได้เพื่อเสริมสร้างจินตนาการให้เด็กอีกทางหนึ่งด้วยวิจัยจึงมีความคาดหวังว่า จะนำเสนอผลงานที่ได้ออกแบบมาเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคที่ต้องการความแปลกใหม่ไม่ซ้ำกับเก้าอี้ที่นั่งในห้องเรียนทั่วไป
6.
นิยามศัพท์เฉพาะ
การออกแบบ หมายถึง การเลือกสรรส่วนประกอบต่างๆทางด้านศิลปะมาจัดเป็นรูปแบบต่างๆขึ้นรวมถึงแนวความคิดของศิลปินในการจัดองค์ประกอบศิลป์ เช่นการจัดทิศทาง ขนาด รูปร่างของเส้น มุม และรูปทรงต่างๆ โดยเราต้องคำนึงถึงการจัดวาง ความสมดุลสิ่งเหล่านี้ที่เป็นส่วยประกอบของการออกแบบ(กระทรวงศึกษาธิการ,2540:248)
เก้าอี้ หมายถึง ที่นั่งประเภทหนึ่ง โดยมักจะเป็นที่นั่งสำหรับคนเดียว โดยในส่วนที่นั่งจะอยู่เหนือจากระดับพื้น มีขาเก้าอี้ 4 ขารองรับข้างใต้
เก้าอี้สร้างสรรค์ หมายถึงการประกอบแบบไหนคิดคำนวลลวงทำลองเล่นสนุกกับเก้าอี้
7.
ขอบเขตการวิจัย
1 แบบร่าง(IDEA SKETCH)
2 แบบที่ทำการสรุป(CONCEPT SKETCH)
3 แบบเพื่อนำไปผลิต(WORKING DRAWING หรือ ART WORK)
4 ต้นแบบเหมือนจริง(PROTOTYPE)
5 รายงานการวิจัยจำนวน 3 ฉบับ
6 ซีดีรายงานการวิจัยจำนวน 1 ชุด
8.
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1 กระบวนการออกแบบเก้าอี้ ชุดจินตนาการ
2 ต้นแบบเหมือนจริง (PROTOTYPE) ของการออกแบบเก้าอี้ ชุดจินตนาการก่อนนั่ง
9.
การทบทวนวรรณกรรมและเอกสารอ้างอิง
ในการวิจัยเรื่องการออกแบบเก้าอี้ชุดจินตนาการก่อนนั่ง ครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ตรงตาม Concept ที่กำหนดไว้และเป็นงานที่ถูกต้องตามหลักทฤษฎีของสีและการจัดองค์ประกอบต่างๆ ในการออกแบบเสริมสร้างความคิดให้กับเด็ก ผู้ศึกษาจึงใช้หลักการที่เกี่ยวข้องดังนี้
9.1 ทฤษฎี
9.1.1 การออกแบบลวดลาย
เนื้อหาที่เกี่ยวข้องก็คือ การรู้จักคิด วางแผน ในการสร้างสรรค์สิ่งที่มีอยู่แล้วนำมาปรับปรุง ดัดแปลงแก้ไข หรือสร้างสรรค์ใหม่โดยใช้วิธีการต่างๆ ทำให้เกิดความงาม เพื่อการประดิษฐ์ตกแต่งใหม่ให้เหมาะสมกับประโยชน์ใช้สอย (เอมอร วิศุภกาญจน์,2542,หน้า 2)
9.1.2 หลักการใช้สี
เนื้อหาที่เกี่ยวข้องก็คือ สีมีความสัมพันธ์และเกี่ยวข้องกับมนุษย์เป็นอย่างมากในด้านของการรับรู้ อารมณ์ความรู้สึก การที่เราจะกำหนดสีลงในลวดลาย ผู้ออกแบบควรรับรู้หลักการใช้สีเพื่อจะได้กำหนดสีได้ถูกต้อง เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ และประโยชน์ใช้สอยอีกด้วย (ดุษฎี สุนทรารชุน,2531,หน้า107)
9.1.3 หลักการใช้สีประกอบร่วมแบบวรรณะ (TONE)
เนื้อหาที่เกี่ยวข้องก็คือ สีเราจะนำมาระบายนั้นส่วนใหญ่มักจะใช้สีประกอบร่วมแบบ
วรรณะใดวรรณะหนึ่ง แล้วแต่จุดประสงค์ของผู้ที่ทำการออกแบบที่จะมุ่งที่ทำให้ผู้ดูเกิดความรู้สึก
ไปในทางร้อนหรือเย็น หรืออีกทางหนึ่งก็คือทำให้เกิดการผสมผสานและกลมกลืนกัน การใช้สี
ประกอบร่วมวรรณะจะไม่ใช้วรรณะใดวรรณะหนึ่งโดดเดี่ยว โดยกำหนดหลักการใช้สีไว้ ในอัตรา
50/50,60 /40,80/20 (คนึง จันทร์ศิริ:มปป.)
9.2 งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
9.2.1การออกแบบเฟอร์นิเจอร์นั้น, อาจแบ่งรูปแบบของการออกแบบเฟอร์นิเจอร์
ได้เป็นสามประเภท, คือ การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ตามรูปแบบดังเดิมที่มีอยู่ ,เช่น การออกแบบเฟอร์นิเจอรในรูปแบบไทย,แบบจีน,แบบอังกฤษ,แบบฝรั่งเศส และแบบเมดิเตอเรเนียน เป็นต้น ซึ่งการออกแบเฟอร์นิเจอร์รูปแบบนี้จะได้รับอิทธิพลหรือแรงบันดาลใจมาจากเฟอร์นิเจอร์รูปแบบดั้งเดิมที่มีการใช้งานอยู่ในแต่ละยุคสมัย, การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ตามรูปแบบของท้องถิ่น ซึ่งจะเป็นการออกแบบที่มีการนำวัสดุที่มีอยู่ในท้องถิ่นนั้น ๆ มาเป็นส่วนประกอบหลักของชิ้นงาน เช่น ไม้ไผ่หรือหวาย รวมไปถึงวิถีชีวิตและรูปแบบความเป็นอยู่ของท้องถิ่นนั้น เช่น ความเรียบง่ายในชีวิตความเป็นอยู่ ทำให้ไม่ต้องการเฟอร์นิเจอร์ที่มีรายละเอียดหรือการตกแต่งมากนัก เป็นต้น,การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ตามแบบสมัยนิยม, ซึ่งเป็นการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ตามความนิยมของยุคสมัย, เช่น รูปทรงหรือการใช้สีของเฟอร์นิเจอร์,มีการนำวัสดุอื่นๆ เช่น โลหะ พลาสติก กระจกสี มาใช้ในการตกแต่งเฟอร์นิเจอร์เพิ่มเติมเพื่อความสวยงาม เป็นต้น ซึ่งการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ผลิตภัณฑ์งานไม้ อาจไม่ได้มีรูปแบบตายตัวหรือยึดตามแนวทางใดแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่อาจจะต้องมีการประยุกต์เพื่อให้เข้ากับความต้องการของลูกค้าและการใช้งานในชีวิตประจำวัน
9.2.2โครงการออกแบบเก้าอี้เด็ก: คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม พบว่า การออกแบบเก้าอี้เด็กต้องคำนึงสัดส่วนของเด็กหรือสัดส่วนของกลุ่มผู้บริโภคและสิ่งที่กลุ่มบริโภคต้องการ ได้เป็นสามประเภท, คือ การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ตามรูปแบบดังเดิมที่มีอยู่ ,เช่น การออกแบบเฟอร์นิเจอรในรูปแบบไทย,แบบจีน,แบบอังกฤษ,แบบฝรั่งเศส และแบบเมดิเตอเรเนียน เป็นต้น ซึ่งการออกแบเฟอร์นิเจอร์รูปแบบนี้จะได้รับอิทธิพลหรือแรงบันดาลใจมาจากเฟอร์นิเจอร์รูปแบบดั้งเดิมที่มีการใช้งานอยู่ในแต่ละยุคสมัย, การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ตามรูปแบบของท้องถิ่น ซึ่งจะเป็นการออกแบบที่มีการนำวัสดุที่มีอยู่ในท้องถิ่นนั้น ๆ มาเป็นส่วนประกอบหลักของชิ้นงาน เช่น ไม้ไผ่หรือหวาย รวมไปถึงวิถีชีวิตและรูปแบบความเป็นอยู่ของท้องถิ่นนั้น เช่น ความเรียบง่ายในชีวิตความเป็นอยู่ ทำให้ไม่ต้องการเฟอร์นิเจอร์ที่มีรายละเอียดหรือการตกแต่งมากนัก เป็นต้น,การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ตามแบบสมัยนิยม, ซึ่งเป็นการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ตามความนิยมของยุคสมัย, เช่น รูปทรงหรือการใช้สีของเฟอร์นิเจอร์,มีการนำวัสดุอื่นๆ เช่น โลหะ พลาสติก กระจกสี มาใช้ในการตกแต่งเฟอร์นิเจอร์เพิ่มเติมเพื่อความสวยงาม เป็นต้น ซึ่งการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ผลิตภัณฑ์งานไม้ อาจไม่ได้มีรูปแบบตายตัวหรือยึดตามแนวทางใดแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่อาจจะต้องมีการประยุกต์เพื่อให้เข้ากับความต้องการของลูกค้าและการใช้งานในชีวิตประจำวัน
10.
ระเบียบวิธีวิจัย
10.1 ประชากร
กลุ่มผู้บริโภค gennaratin คน เก้าอี้เด็ก : ชุดจิตนาการ
10.2 การสุ่มตัวอย่าง
ใช้การสุ่มแบบง่าย ตามสูตรยามาเน
จากนั้นจึงกำหนดกระบวนการตามกรอบการวิจัย โดยมีรายละเอียด ดังนี้
10.2.1 ขั้นตอนการวางแผนก่อนการผลิต (PRE-PRODUCTION)
- กำหนดประเด็นของปัญหา ตัวแปรต้น และตัวแปรตาม เพื่อ
ตั้งสมมติฐาน
- จัดทำแบบร่าง (IDEA SKETCH) และทำการสรุปแบบตามสมมติฐาน
(CONCEPT SKETCH)
10.2.2 ขั้นตอนการผลิต (PRODUCTION)
- แสดงกระบวนการผลิตต้นแบบเหมือนจริง
10.2.3 ขั้นตอนหลังการผลิต ( POST PRODUCTION)
-ประเมินผลด้วยเครื่องมือที่สร้างไว้โดยมีความสัมพันธ์กับลักษณะของ
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
- วิเคราะห์ข้อมูลและรายงานผลการวิจัยในรูปแบบความเรียง
10.3 เครื่องมือในการวิเคราะห์มูล
- แบบสอบถามความพึงพอใจในผลิตภัณฑ์
- แบบสัมภาษณ์
10.4 การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้
- วิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย ( X ) จากร้อยละ
11.
แผนการดำเนินงานตลอดโครงการ
กิจกรรม
| พ.ย.55 | ธ.ค. 55 | ม.ค. 56 | ก.พ. 56 |
หมายเหตุ
|
1.การวางแผนก่อนการผลิต
- ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูล
- แบบร่าง
- สรุปแบบ | |||||
2.กระบวนการผลิต
- สรุปแบบ | |||||
3.กระบวนการหลังการผลิต
- ทดสอบสมมติฐาน
- วิเคราะห์ข้อมูล
- แปรผล
- เรียบเรียงรายงานการวิจัย |
12.
รายละเอียดงบประมาณ
12.1 ค่าใช้สอย
ลำดับ
| รายการ |
ราคาต่อ
หน่วย | จำนวน | รวมเงิน | หมายเหตุ |
1. | ค่าจ้างพิมพ์ | 10 บาท | 200 แผ่น | 2,000 บาท | |
2. | ค่าจ้างปริ้นสี | 5 บาท | 200 แผ่น | 1,000 บาท | |
รวมเป็นเงิน
(…สามพันบาทถ้วน...) | 3,000 บาท |
12.2 ค่าวัสดุ (ค่าวัสดุที่ผลิตผลงานต้นแบบเหมือนจริง)
ลำดับ
| รายการ |
ราคาต่อ
หน่วย | จำนวน | รวมเงิน | หมายเหตุ |
1. |
งานออกแบบเก้าอี้เด็ก : ชุดจิตนาการ
การออกแบบ มี
- ไม้เนื้อแข็ง
- สีทาบ้าน
- เลกเกอร์เคลือบเงา (แบบใส)
- แปลงทาสี |
550 บาท
100 บาท
45 บาท
50 บาท |
2 แผ่น
8 กระปุก
1 กระป๋อง
1ด้าม |
1100 บาท
800 บาท
50 บาท
50 บาท | |
รวมเป็นเงิน
(...สองพันบาทถ้วน...) | 2000 บาท |
รวมงบประมาณทั้งสิ้นเป็นเงิน... 5000… บาท
(...ห้าพันบาทถ้วน...)
หมายเหตุ : ถัวเฉลี่ยทุกรายการ
ลงชื่อ.....................................................
(.....................................................)
ผู้ขอทุนวิจัย
......../........./..........
ประวัติผู้วิจัย
ชื่อ-สกุล นายวิเชษฐ์ ของครบ
MR. VICHAT KHONGKROB
รหัสประจำตัว
ที่อยู่ปัจจุบัน
11-12 หัวแฟตล5 เขตคลองเตย แขวงคลองเตย ถ.อาจณรงค์ 10110
หมายเลขโทรศัพท์มือถือ 081-484-9383
หมายเลขโทรศัพท์ที่พักอาศัย -
E-Mail:binzhonda@hotmail.com , wichej89@gmail.com
ประวัติการศึกษา
- ประถมศึกษา โรงเรียนศูนย์รวมน้ำใจ
- มัธยมศึกษา โรงเรียนวัดธาตุทอง
- ป ว ช ศึกษา ไทยวิจิตรศิลป
- กำลังศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาศิลปกรรม (ออกแบบประยุกต์ศิลป์)
ภาควิชามนุษยศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
…………………………………
( นาย วิเชษฐ์ ของครบ )
ผู้วิจัย
วันที่......./เดือน..../พ.ศ.........
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น